marque

Mừng gặp bạn trong ngày hội ngộ 3 tháng 8 2024. Hẹn bạn trong ngày hội ngộ lần sau.

Thứ Ba, 8 tháng 10, 2013

Phiếm: Chuyện chồng Tây, chồng Ta

Các bạn thân mến:


Gần đây báo chí Việt Nam rầm rộ  bàn cãi chuyện các minh tinh, sao, chân dài, người mẫu, nói tóm lại là giới có nhiều giao tiếp với người ngoại quốc, phê bình, đả kích đàn ông Việt Nam ở Việt Nam. Những ý kiến này nghe qua thì thấy "khủng" và nông cạn. Từ tháng 7 năm 2012, một trang mạng mang tên Chồng Tây Vợ Vìệt đã là diễn đàn cho nhiều người đóng góp quan điểm riêng tư về chủ đề cùng tên.

Còn đâu là hình ảnh phụ nữ Á Đông nói chung và phụ nữ Việt Nam nói riêng như trong ca dao:

                               Con cò lặn lội bờ sông
                               Gánh gạo nuôi chồng, tiếng khóc nỉ non
                                Nàng về nuôi cái cùng con
                                Để anh đi trẩy nước non Cao Bằng

Ôi thôi, thời nay làm gì có cảnh " Nàng về nuôi cái (mẹ) cùng con" để cho chàng đi chơi( đi trẩy hội) ở Cao Bằng. Cũng không còn cái câu của cụ Khổng dạy phái nữ là "công dung ngôn hạnh" hoặc " Quanh năm buôn bán ở mom sông, Nuôi nổi năm con với một chồng" của cụ Tú Xương. Nói thế, nhưng cũng không hẳn là bây giờ đã mất hết hình ảnh người phụ nữ Việt đảm đang, tận tuỵ, hy sinh cho chồng, cho con.

Tuy rằng chúng ta đã qua cái tuổi "Chồng tây, chồng ta", nhưng là những người ở ngoại quốc lâu năm, tiếp xúc nhiều với dân da trắng, chúng ta hẳn có vài ý kiến về vấn đề này, bàn chơi trong những lúc trà dư, tửu hậu.

Nói chung thì những người đả kích đàn ông Việt, đa số chê là: đàn ông Việt như ếch ngồi đáy giếng (Phạm Ngà), không biết tôn trọng phụ nữ, vô duyên, bảo thủ, không văn minh v.v. Trong khi đàn ông tây thì nâng niu, quý trọng phụ nữ như bông hoa v.v.  Hơn nữa, đàn ông tây (da trắng, nói chung) ngoài cái vụ lịch sự, coi trọng phụ nữ còn biết đi làm kiếm tiền cho gia đình, biết lo việc nhà, chăm con cho vợ, lau dọn nhà cửa, lịch lãm, chuyện chăn gối thì mỹ mãn, đinh điểm (!) và họ kết luận là "Thà lấy một anh Tây nghèo còn sướng hơn lấy chồng giầu Việt  Nam và "thà ế chồng chứ nhất định không bao giờ lấy đàn ông Việt Nam" (một nữ sinh viên tốt nghiệp đại học).

Cũng có những ý kiến bênh vực đàn ông Việt, nhưng đại đa số những ý kiến này yếu ớt, tỉ dụ " Ở đâu cũng có người xấu, người tốt" (Lý Nhã Kỳ)  hoặc "Trai Tây cũng có người lười biếng" (Hà Anh). Lấy công tâm mà xét, nói một cách tổng quát, do những kinh nghiệm tiếp xúc với đàn ông/đàn bà da trắng, chúng ta dễ nhận thấy rằng, người da trắng, do bởi giáo dục gia đinh và xã hội đã được dạy dỗ từ bé là phải lịch sự, lễ độ  với những người xung quanh, không kể là đàn ông/đàn bà (mặc dù là đàn bà đẹp thì họ sẽ lịch sự hơn).

Người da trắng có bản chất  thực tế, trong đời sống hàng ngày và cả đời sống tình cảm họ luôn luôn tính toán và sòng phẳng trong mọi vấn đề. Họ biết vun quén, săn sóc cho cái cây hạnh phúc là gia đình của họ. Bản chất sòng phẳng của họ có nghĩa là, nếu người phụ nữ mang lại cho họ hạnh phúc thì họ sẽ nâng niu, quí báu, nhưng vì lí do gì đó, khi họ không còn thấy hạnh phúc thì họ sẽ sòng phẳng ra đi, không một chút tiếc thương kiểu "không còn tình cũng còn nghĩa" như người Việt.

Do bản chất tính toán và thực tế, đa số đàn ông/đàn bà da trắng không thích đời sống đại gia đình, lí do vì họ đã phải ra khỏi gia đình lúc trưởng thành và tự lo thân nên họ không có những ràng buộc /trách nhiệm với đại gia đình ngoài cái tiểu gia đình của họ.  Nếu vì tình yêu, họ phải hi sinh sống với đại gia đình như người Việt thì khi nào không còn tình yêu hoặc tình yêu lợt lạt thì sẽ khó giữ được họ và họ sẽ trở về với bản tính có sẵn.  Nhìn bề ngoài thì có vẻ như họ ích kỷ và có nhiều người Việt ở ngoại quốc không chịu được cái bản tính này

Về vấn đề tiền bạc trong gia đình thì người da trắng cũng rất sòng phẳng, không có cái vụ góp tiền xài chung, chàng trả một phần và nàng phải trả một phần. Do đó, đàn bà cũng phải ra ngoài xã hội kiếm tiền để lo cho phần hùn của mình; không có, hoặc rất ít việc vợ ở nhà lo cho con cái và gia đình.  Kết quả thực tế là chàng mặc dù có kiếm ra tiền cũng phải lo giúp đỡ công việc trong nhà như chăm con, dọn dẹp nhà cửa, đi chợ v.v, vì cùng đi làm hàng ngày, người phụ nữ sẽ không thể lo hết mọi việc trong nhà. Ở Việt Nam thì có thể  mướn người giúp việc với giá rẻ, đa số phụ nữ ở nhà, lo việc nhà nên các ông rảnh, có tiền và thì giờ đi lêu bêu, phòng trà, tửu quán và do đó, nẩy sinh ra bồ nhí, vợ hai v.v . Giáo dục gia đình ở Việt Nam ngày xưa cho là đàn ông mà vào bếp thì nhụt chí trai, là sợ vợ v.v. Giáo dục này tạo ra đàn ông lười biếng, coi thường vợ và sinh bệnh lăng nhăng.

Tình yêu của người da trắng rất nhiệt thành nhưng đa số như lửa rơm, cháy rất mạnh nhưng chóng tàn, không âm ỉ như tình yêu của người phương đông nói chung. Dĩ nhiên là bất cứ mọi trường hợp đều có những exceptions. Dù sao thì trong một cuộc hôn nhân dị chủng, cứ nghĩ đến việc hàng ngày phải nói tiếng Anh/Pháp với đối tác, không được đôi lúc phát khùng, phải chửi thề bằng tiếng mẹ đẻ hoặc cằn nhằn cho đã nư, tôi cũng thấy ngại ngại. n nữa, trong lòng chúng ta, ai ai cũng có những hình ảnh thân thương như mẹ ngồi ru con, những câu ca dao đã in sâu trong óc trẻ thơ, những câu hò, tiếng hát hoặc một cuốn sách văn chương chúng ta rung động nhưng không thể chia sẻ với nửa phần kia của mình, cũng thấy lấn cấn, nhất là cứ nghĩ đến việc phải sống như thế cho đến răng long, tóc bạc, ngán lắm chứ!

Bàn về vấn đề khác biệt văn hóa, ngôn ngữ, tôi đã thấy có anh chàng kia, lúc mạnh khỏe thì tiếng Anh/Pháp làu làu, tới lúc đổ bệnh ra thì chàng cứ tiếng Việt mà nói, và lại đòi ăn cháo nữa mới khổ! Báo hại nửa kia của chàng phải đi kiếm người thông dịch. Chuyện có thật nhé! Ngay như tôi, vợ Bắc, chồng Nam cùng là người Việt mà đôi lúc cũng thấy lấn cấn trong ý thích ăn uống và những lúc xum họp đại gia đình.

Trên đây là những ý kiến của các cô gái về vấn đề chồng tây, chồng ta. Còn các nam tử Hán nói gì về các cô gái Việt so với gái da trắng? Đa số các chàng không dám phát biểu gì nhiều chắc là sợ bị cấu nhéo, cằn nhằn. Nhưng có một anh chàng tên là TCA đưa lên Internet vài ý kiến phản hồi, tỉ dụ như chê gái Việt là hay cằn nhằn, nói nhiu, ham tiền và kém sexy, mỗi tháng chỉ cho chàng ít tiền bỏ túi còn bao nhiêu thì giữ hết. Về điều này thì tôi cho là chàng cường điệu quá đáng! Sống ở xã hội ngoại quốc, chàng có thể có năm bảy cái credit cards, muốn tiền thì cứ việc ra ngân hàng, muốn mua gì thì cứ cà thẻ tín dụng, nào ai cấm được. Còn cái vụ gái Việt kém sexy thì cũng như trai Việt "yếu kém sinh lý" (lời của cô Phạm Ngà). Vụ đó thì tùy người thôi, có người ăn ít cũng đủ no, có người phải ăn nhiều, nhân tâm tùy thích. Phương Đông và phương Tây đều cùng có câu ngạn ngữ  " Gói quà nhỏ (kim cương maybe) thì có giá trị hơn gói quà lớn" chàng không biết đó sao?

Chồng Tây, chồng Ta cũng là chồng. Phải chăng khi người phụ nữ lấy chồng, điều quan trọng tối thượng là mình sẽ tìm được hạnh phúc với người chồng mãi mãi. Nhưng, dòng đời vạn biến, ai lại có thể mơ ước thuở thuyền trăng còn mãi, để không có ngày phải ngao ngán “thuyền ở đây rồi, trăng ở đâu?” Hạnh phúc là chi? Có phải là bàn tay ấm áp, ôm ấp để mình biết đời mình không cô lẻ, để biết trên đời còn có một người quan tâm đến mình, luôn luôn sẵn sàng chia sẻ vui buồn? Màu da, tiếng nói, phong tục, tập quán, tiền tài, danh vọng và ngoại hình chỉ là cái vỏ bên ngoài. Đằng sau tất cả những thứ đó còn có một tâm hồn của một con người. Cái vỏ có thể thay đổi, nhưng cái ruột bên trong thường thường khó đổi thay.

Chuyện vợ chồng phải chăng là duyên nợ? Phải chăng thật sự có Nguyệt Lão se duyên, để hai người không quen không biết lại chấp nhận nhau thành bạn gối chăn, san sẻ đắng cay, ngọt bùi suốt một đời? Nếu không thì tại sao, trong thiên hạ vô số đàn ông, mình lại chọn chàng? Tại sao mình phải chờ đến một ngày đẹp trời để theo chàng “về dinh” sau những lần vui, buồn ở chốn tình trường? Nếu chuyện thành vợ thành chồng là kết quả của một sự tính toán, đo lường, không kết bằng tình yêu thật sự, thì việc thành vợ thành chồng không còn là duyên nợ nữa; hạnh phúc, nếu có, chỉ là bong bóng, phù du.

Giờ đây chúng ta đang ở lứa tuổi không còn phải đau đầu với sự chọn vợ, chọn chồng; nhưng con cháu chúng ta đã và sẽ đương đầu với vấn đề này. Chúng lớn lên trên xứ này. Chung quanh chúng là những người bản xứ với đủ màu da. Chúng không biết nhiều về những câu ca dao, nề nếp gia đình xưa cũ ở Việt Nam. Nói khác đi, chúng là Tây sanh ra trong gia đình Ta. Chúng không đặt vấn đề “chồng Tây, chồng Ta” như nhiều người (Việt) khác, hoặc ở bên nhà, hay đang sống nơi xứ người. Chúng ta có nên làm vẩn đục tư tưởng, lối suy nghĩ của chúng hay không? Ép chúng theo lối suy nghĩ xưa cũ của nhiều người Việt là xô đẩy chúng sa lầy vào lớp xe đổ của thế hệ đi trước. Mà liệu chúng có lắng nghe những gì chúng ta nói hay không? Và cuối cùng, ai đúng, ai sai?

Để kết luận, chồng Tây, chồng Ta, tất cả tuỳ theo nhận định và ý thích của từng người. Chọn lựa nào cũng có những ưu, khuyết điểm, tùy theo trình độ hiểu biết và văn hóa của cả hai bên. Tình yêu đích thực thì không có biên giới, nhưng làm thế nào để giữ được cái gọi là " tình yêu đích thực" đó thì cả Tây lẫn Ta cũng đều thấy khó như nhau.

Tiền tài, danh vọng và sắc đẹp thì như hoa phù dung, sớm nở tối tàn!

Trăng xưa chìm bóng, đời cô quạnh
Sương khói tan rồi, biệt ngày xanh
Mai đây, cất nốt tàn dư ảnh

Vào chốn miên trường, một ngõ quanh

Tháng 9, 2013
Thanh Ngọc  & Kim Phượng








Tham khảo:

 1. Đoàn Dự: "Chuyện chồng Tây, chồng Ta" Thời Báo số 74, ngày 19/10/2012