marque

Hẹn gặp bạn trong ngày hội ngộ 3 tháng 8 2024, kỷ niệm 60 năm đến Canada

Thứ Sáu, 30 tháng 12, 2016

Trí, Vân, Lân, Cẩn

Bốn đại thụ của nền mỹ thuật hiện đại của Việt Nam

Gửi đến từ LĐCT

Bài nầy chỉ là một góp nhặt và tổng hợp những tài liệu và tranh ảnh trên mạng để người đọc và cả người viết có một ý niệm đại cương về bốn danh họa bậc thầy của Việt Nam.
Người góp nhặt cũng xin riêng tặng những người thích tranh sơn mài, bài cuộc đời và vài tác phẩm của danh hoạ Nguyễn Gia Trí sau đây.


Nguyễn Gia Trí

·         Vàng trong tranh, vàng trong tim
·         Tôi sáng tác bằng tâm linh
·          Bí quyết của nghệ thuật là không cố ý làm gì cả. Để cái mờ, giữ cái bóng. Sơn dầu khác với sơn mài là không có cái bóng. NGT

Nguyễn Gia Trí (1908 - 1993) là một hoạ sĩ, nhà đồ hoạ, biếm hoạ Việt Nam. Ông cùng với Tô Ngọc Vân, Nguyễn Tường Lân, Trần Văn Cẩn là bốn cây đại thụ của nền mỹ thuật hiện đại của Việt Nam (nhất Trí, nhì Vân, tam Lân, tứ Cẩn).




Xem tiếp, xin bấm vào đây


Tô Ngọc Vân


  •      Cái đẹp trong tranh không phải là cái đẹp ngoài đời
  •      Tôi nghĩ rằng một bức tranh đẹp là đã tả được những điều cảm thấy nên tôi tin rằng chỉ những người giàu tình cảm mới có thể trở thành họa sĩ tài hoa. TNV
Tô Ngọc Vân (1906 – 1954) là một họa sĩ Việt Nam nổi tiếng, tác giả của một số bức tranh sơn dầu tiêu biểu cho nền mỹ thuật Việt Nam hiện đại. Ông còn có một số bút danh như Tô Tử, Ái Mỹ, TNV. Ông là một trong bốn cây đại thụ của nền mỹ thuật hiện đại của Việt Nam (nhất Trí, nhì Vân, tam Lân, tứ Cẩn). Các danh họa, mỗi người một số phận, một tâm thế và cách thế dấn thân riêng, nhưng tựu trung lại, họ đều là những con người xuất chúng về tài năng và nhân cách nghệ sĩ của mình.




Xem tiếp, xin bấm vào đây.



Nguyễn Tường Lân


Nguyễn Tường Lân (1906-1946) là một trong bộ tứ họa sĩ nổi tiếng thời kỳ đầu của nền mỹ thuật Việt Nam: "Nhất Trí, nhì Vân, tam Lân, tứ Cẩn". Thế hệ những họa sĩ đầu tiên của Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương từ năm 1924. Các danh họa trong tứ trụ nầy, mỗi người một số phận, một tâm thế và cách thế dấn thân riêng, nhưng tựu trung lại, họ đều là những con người xuất chúng về tài năng và nhân cách nghệ sĩ của mình.

Xem tiếp, xin bấm vào đây.



Trần Văn Cẩn

Trần Văn Cẩn (1910 - 1994) là một họa sĩ nổi tiếng của Việt nam , được mệnh danh là một trong bộ tứ danh họa hàng đầu của nền mỹ thuật hiện đại Việt Nam: Nhất Trí, nhì Vân, tam Lân, tứ Cẩn. Các danh họa, mỗi người một số phận, một tâm thế và cách thế dấn thân riêng, nhưng tựu trung lại, họ đều là những con người xuất chúng về tài năng và nhân cách nghệ sĩ của mình.



Xem tiếp, xin bấm vào đây.